Sunday, October 16, 2011

Laro ko……


“ Hala! Na tae ka…. “, “ Huli ka…..! “, “Nakita rin kita”, “ Takbo…! “, hahaha… iyon lang naman ang ilan sa pinaka-sikat na mga diyalogo na sikat na sikat sa amin kung kami ay naglalaro. Ewan ko nalang sa iba pang sulok ng Mindanao o maging sa buong Pilipinas. Pero sa pagkakaalam ko, ang mga sikat na mga diyalogo nila kung sila ay naglalaro ay dumedepende kung anong laro at kung ano ang kultura nila. Tingnan nalang natin kung ano-ano ang mga laro ko at mga laro nila.
“ Huli ka…! “, iyan lang naman ang popular na linya ang madalas naririnig kung ito ay nilalaro. Boung Pilipinas mismo ay alam kung anong laro ito, sapagkat ito ay minsan nang binansagang isa sa mga laro ng lahing Pilipino. Ang larong ito ay nilalaro kung saan isa sa mga manlalaro ay ang humahabol, mas kilala bilang “ taya “, at ang iba naman ay ang mga hinahabol, kailangan mahawakan ng humahabol ang kamay, katawan, paa, likod o ulo ng kanyang hinahabol para siya ay hindi na ang taya, sapagkat pinapalitan siya ng taong nahabol niya at na kapkapan sa alin mang bahagi ng kanyang katawan. Alam niyo ba kung anong laro ito? Haha…. alam kong alam niyo kung ano ang larong ito. Kung sa amin ito ay sikat sa tawag na “ dakpanay “, nakakatawa lang isipin, pero alam niyo ba na sa ibang lugar ng Pilipinas partikular na sa Sultan Kudarat ang larong ito ay sikat sa tawag na “ lagsanay “. Pareho lang ang mekniks ng larong lagsanay sa mekaniks ng dakpanay. Habol dito, habol doon, yun lang naman ang dapat gawin.
 Sa isla nga ng Cebu, iba rin ang tawg nila sa laron ito sikat ito sa taawg na “ iro iro “ ang cute diba. Hehehe, nakakatuwa talaga, biruin mo klase-klase pala ang mga pangalan ng larong ito. Pero hindi bale meron pa namang ibang laro na sikat rin.
“ Nahanap rin kita..! “, “ Save.. “, “ Nakauna ko nimo..! “, hahaha…. Alam nyo siguro kung ano ang tawag sa larong ito, kung saan ang taya ay nakasandal sa isang haligi o pader at nakapikit, habang ang ang iba naman ay tumatakbo papalayo sa taya at nagtatago kung saan-saan sa bahay, sa hardin, sa bakuran at maging sa c.r. “ hide and seek “ sa Ingles kung ito ay tawagin. Naku napaka-obyus naman kung anong larong ito. Sa mga Tagalog naman ay mas kilala ito sa pangalang “ taguan “. Oo, talagang obyus na talaga kung anong laro ito talaga. At
iyon na talaga, ito ay mas kilala sa amin sa tawag na “ taguanay “, halos magkapareha lang naman ang tunog ng pangalan nito kung sa mga Tagalog mo ito ikukumpara at talagang magkapareho sila ng mekaniks sa paglalaro nito. Kung saan dapat at hindi dapat na gawin ay pareho rin sapagkat meron itong mga alituntunin na dapat isaalang-alang o dapat sundin. Pero akalain mo hindi lang pala mga viruses ang marunong mag mutate pati mga laro rin pala, sapagkat ang larong ito ay nilalaro na sa ibang paraan ang pinakaangkop na halimbawa nito ay ang larong “ pulis-dunggab “. Oo nga talaga…
Ok, sa ibang banda naman, hindi talaga malilimutan ang mga linyang “ na tae ka..!, “ sayop imong pamato.. “ at “ salamat naa nakoy balay.. “, sapagkat ang larong ito ay isa sa mga sikat na laro ko noon, ewan ko nalang kung ano ang tawag ng larong ito sa mga Ilonggo, Tagalog, at iba pa. Pero alam niyo, ito ay  tinatawag na “ tin tin bata “ at “ tin tin cross “ sa mga Hiligaynon. Ang paraan sa paglaro nito ay napakadali lang, kailangan mo lang tumalon gamit ang isang paa lang, dapat malagay mo ang pamato mo sa dapat nitong landingan at higit sa lahat hindi mo dapat  apakan ang mga linyang nakaguhit sa sahig, dapat talaga. Kung maapakan mo ang isa sa mga linya ay tiyak papalitan ka ng ibang kalaro mo.
Ang larong ito ay mas kilala bilang “ saya saya “ at “ tingking cross “, ang mas nakatatawa pa nito ay may lumitaw na bagong laro na nang lumaon ay naging tanyag na sa tawag na “ vecks-vecks “. Sure talaga, ito ay nilalaro na hindi ka dapat tumitingan sa baba, kailangan mong tumalon at nang tumalon na hanggang mapasa mo ang pagsubok at meron talagang papalit sayo kung nagkamali ka ng apak.
Sino kaya dito sa atin ang hindi nakakakilala ng larong “ Chinese garter “, oo, tama ang narinig mo. Baka akalain mo mga babae lang ang marunong maglaro nito. Kung iyong mararapatin  ikaw ay nagkakamali. Sapagkat hindi lamang mga babae sa amin ang naglalaro nito sa amin, para ngang mas magaling pa ang mga lalaki kaysa sa mga babae. Sa hindi lang sa pagmamayabang isa ako sa mga “ varsity “ sa ganitong laro , kung cartwheel ay napakamadali lang kung pagtalon ng hanggang ulo? Ay napakasisiw lang baka hindi mo alam hindi lang basta ulo ang kaya kung abotin. Sa mga hindi pa alam kung ano ang paraan ng paglaro nito, ang dapat mo lang gawin ay ipahawak mo lang ang magkabilang dulo ng garter sa iyong mga kalaro, magsisimula ang  ang laro sa pinaka mababang lebel sa paa, patungong tuhod, tapos sa bewang, sa kilikili, sa leeg, sa ulo at sa 1 hanggang 3 inch daw. At iyon, ang dali dali lang.
Sa “ jackstone “ kaya, alam mo? Hahaha…. Kung hindi mo naitatanong, ako lang naman ang undefeated sa amin sa 4rth year hayskul kung jackstone ang pag uusapan, kasi nga napakadali lang ng paglaro nito. Gusto mo bigyan kita ng mga tips para mgiging magaling ka katulad ko? Dapat una meron ka munang pera pangbili ng jackstone yaong bola at mga stone, pagkatapos magpraktis ka lang ng magpraktis sa bahay mo hanggang maging kasinghusay mo ako. Yun, meron bang mga tanong? Wala, ah sige nakuha mo na rin ang mga magic tips ko.
At sige, papunta na tayo sa isa pang laro na gustong-gusto ko. Tinatawag itong       “ patintero”, alam mo na man siguro kung ano ito lalaruin kaya hindi ko na tatalakayin pa ng husto kung ano ito talaga.
Ganito talaga ang laro ko noong bata pa ako, masaya ako sapagkat isa ito sa mga  naghubog sa akin ngayon at kung bakit ako naging ganito ngayon. Kung titingnan natin meron talagang pagkakaiba sa mga laro ko at sa ibang laro pero parang sa pangalan lang siguro nagkakaiba. Pero higit sa lahat ang pinaka-importante ay nalaman ninyo ang mga laro ko noon.

No comments:

Post a Comment