Sunday, October 16, 2011

Mga Larong Filipino noon at ngayon


Lahat tayo ay nararanasan  ang pagiging bata, ang  kamusmusan ang nangibabaw. Ang pagiging inosente sa mga seryosong kaganapan sa komunidad. Nililibang ang sarili sa mga larong pambata katulad ng habulan , tagutaguan at marami pang iba. Bilang isang bata noon, natutunan kong laruin ang karaniwang mga laro sa amin, katulad bng “shatong”, “slipper game”, “langit- lupa” at iba pa ngunit ang kinahihiligan ko sa lahat ay ang “iskul bokol”, yung laro na gumagamit ng mga jolens kasi karaniwang sa mga kalaro ko ay ang mga pinsan ko, silang dalawa ay pawang mga lalaki, noong nasa elementary pa lamang kami nahilig ako sa outdoor na mga laro ngunit pagtungtong ko ng ikatlong taon sa elementary ay madalang aalagang akong naglalaro  ng “iskul bukol” at iba pang “outdoor games” dahil ako ay nahihilig sa bagong online game na “Conquer”. Usong-uso sa amin ang Conquer na games, pero nakakaiilang nga ay halos mga lalaki ang naglalaro madalang lang ang mga babae sa paaralan namin na naglalaro ng Conquer pero naglalaro pa rin ako ng langit lupa at Chinese garter pero noon ay mas mataas ang oras na binibigay ko sa paglalaro ng Conquer. Hindi lang sa Conquer, nasundan pa ito ng Flyff, Khan ,Tantra, Eudemons, Counter Strike at ang pinakapa;b;orit o ko sa lahat ay ang Ragnarok RPG. Ayaw ko sa DOTA. Makikita talaga ang kaibahan ng mga kabataan ngayon at noon. Noon kasi puro “outdoor game” lang ang nilalaro ngunit ngayon ay mga virtual games.
            May isang pangyayari ang nakakatwa noon noong bata pa ko, ewan ko lang kung nakakatawa bas a mga mambabasa. May isang araw talaga na puro laro lang ako. Walang pahinga sa paglalaro ng Ragnarok. Buong ara at buong magdama na nasa harapan ng kompyuter naming kahit gutom na ako ,hindi ko pinapansin ang tawag ng aking tiyan. Kinabulkasan ay pumasok ako sa paaralan na parang zombie. Unang taon ko pa sa sekundarya noon at napagalitan ako n gaming guro dahil hindi ako nakagawa ng takdang- aralin.
            Noon kasi ang mga bata ay walang abnormal sa katawan dahilsa paglalaro ng mga outdoor games na para na ring nag ehersisyo. Ngunit ang karaniwang mga kabataan ngayon ay mga obese dahil sa palagi nalng nasa harapan sa  kompyuter at wala nang oras na alagaan ang kanilang mga sarili. Ngunit may mga positibong maidudulot ang paglalaro ng virtual games. Halimbawa nalang sa sa mga amusement center katulad ng Hiros at Funland na may mga stimulator na nagbibigay ng mga impormasyon. ang mga laro noong bata pa ako ay napakapagbibigay aliw sa amin lalung-lalo na noong nasa elementarya pa ako kasama ang mga kaklase ko pero hindi naman makakaila na marami ang mga kabataan ngayon na nahuhumaling sa mga online games, at isa ako sa mga bata na yun.

No comments:

Post a Comment