Lahat tayo ay
nararanasan ang pagiging bata, ang kamusmusan ang nangibabaw. Ang pagiging
inosente sa mga seryosong kaganapan sa komunidad. Nililibang ang sarili sa mga larong
pambata katulad ng habulan , tagutaguan at marami pang iba. Bilang isang bata
noon, natutunan kong laruin ang karaniwang mga laro sa amin, katulad bng
“shatong”, “slipper game”, “langit- lupa” at iba pa ngunit ang kinahihiligan ko
sa lahat ay ang “iskul bokol”, yung laro na gumagamit ng mga jolens kasi
karaniwang sa mga kalaro ko ay ang mga pinsan ko, silang dalawa ay pawang mga
lalaki, noong nasa elementary pa lamang kami nahilig ako sa outdoor na mga laro
ngunit pagtungtong ko ng ikatlong taon sa elementary ay madalang aalagang akong
naglalaro ng “iskul bukol” at iba pang
“outdoor games” dahil ako ay nahihilig sa bagong online game na “Conquer”.
Usong-uso sa amin ang Conquer na games, pero nakakaiilang nga ay halos mga
lalaki ang naglalaro madalang lang ang mga babae sa paaralan namin na naglalaro
ng Conquer pero naglalaro pa rin ako ng langit lupa at Chinese garter pero noon
ay mas mataas ang oras na binibigay ko sa paglalaro ng Conquer. Hindi lang sa
Conquer, nasundan pa ito ng Flyff, Khan ,Tantra, Eudemons, Counter Strike at
ang pinakapa;b;orit o ko sa lahat ay ang Ragnarok RPG. Ayaw ko sa DOTA.
Makikita talaga ang kaibahan ng mga kabataan ngayon at noon. Noon kasi puro
“outdoor game” lang ang nilalaro ngunit ngayon ay mga virtual games.
May
isang pangyayari ang nakakatwa noon noong bata pa ko, ewan ko lang kung
nakakatawa bas a mga mambabasa. May isang araw talaga na puro laro lang ako.
Walang pahinga sa paglalaro ng Ragnarok. Buong ara at buong magdama na nasa
harapan ng kompyuter naming kahit gutom na ako ,hindi ko pinapansin ang tawag
ng aking tiyan. Kinabulkasan ay pumasok ako sa paaralan na parang zombie. Unang
taon ko pa sa sekundarya noon at napagalitan ako n gaming guro dahil hindi ako
nakagawa ng takdang- aralin.
Noon
kasi ang mga bata ay walang abnormal sa katawan dahilsa paglalaro ng mga
outdoor games na para na ring nag ehersisyo. Ngunit ang karaniwang mga kabataan
ngayon ay mga obese dahil sa palagi nalng nasa harapan sa kompyuter at wala nang oras na alagaan ang
kanilang mga sarili. Ngunit may mga positibong maidudulot ang paglalaro ng
virtual games. Halimbawa nalang sa sa mga amusement center katulad ng Hiros at
Funland na may mga stimulator na nagbibigay ng mga impormasyon. ang mga laro
noong bata pa ako ay napakapagbibigay aliw sa amin lalung-lalo na noong nasa
elementarya pa ako kasama ang mga kaklase ko pero hindi naman makakaila na
marami ang mga kabataan ngayon na nahuhumaling sa mga online games, at isa ako
sa mga bata na yun.
No comments:
Post a Comment