Thursday, October 13, 2011

Mga Laro: Noon at Ngayon



Noon. Tandang tanda ko pa noon. Tuwing makakatanggap ako ng laruan, tuwang tuwa ako. Kahit gano man ka simple. Walang ngang ka high-tech-high-tech yung mga laruan. Simpleng mga trumpo, paulit ulit lang na pinaiikot. May pa tricks tricks pa sa kamay. Nakakamiss nga eh. Ngayon, wala ka nang makitang naglalaro ng trumpo. Ni hindi nga nila alam kung ano ang trumpo eh. Nakakalungkot na nakakalimutan na ang mga laruang old times. Meron ding yoyo. Na sa ngayon puro plastic na. may mga bago pang features. Dati rati, patintero, sipa, tagu-taguan, habulan at “sikyo” base lang ang mga laro naming magpipinsan at magkakaibigan. Napaka libre, di mo kailangan ng kung anu-anong gadget, atbp. Purong saya. Puro pawis rin. Nakakatawa ngat sa tingin ko mas konti pa matataba noon.

           Sa tingin ko, nung mga bata kasi tayo, ganoon talaga ang tipo ng mga laro. di naman natin mapipigilan ang pag develop ng mga laruan. natural kasi na mahilig tayo sa mga pang entertain sa atin. noon, maaliw na tayo sa mga laro na simple lang. kahit naman siguro na tumanda tayo ay mahihilig parin tayo sa mga laro pero ibang klaseng laro na siguro yon. yung di na mage-gets ng mga bata. yung mga ngiti na nakukuha sa mga laro noon ay masasabi kong "priceless". natatandaan ko pa nga na pati mama at papa ko kalaro ko eh.

Ngayon. PSP dito, Nintendo Ds doon. Laptop ditto, iPhone doon. Technology naks! Di mo mabilang ang mga nagsilabasang mga gadgets. Punong puno nga radiation. Medical science naks! Kaya siguro napakaraming obese ngayon. Fitness and health naks! Di ko maitatangging ako rin ay isa sa mga gumagamit ng ganito ngayon. Ngunit hindi ako isa sa mga nababansagan na “techy”. Sa totoo lang, mas interestado ako sa mga instrumento ng musika. Musical genius naks! Haha. Ngunit kaming magpipinsan at magkakaibigan, di talaga mawawala ang mga larong lahi sa amin. Enjoy na enjoy naming. Parang kahapon lang mga bulilit lang kami, ngayon ang lalaki na pero looks bata pa. Anti-aging naks!

             ayos eh no. sa napakaliit na bagay eh pagkadami-daming laro ang mailalaro mo. nasa computer age na nga talaga tayo. nakakatuwa nga eh at nasusubukan ko pa ang ganitong bagay. kahit wala talaga akong hilig sa ganoon. di ko rin naman masasabing masyado akong matanda para sa ganoon. ngayon ay bukod sa mga gadgets ay halos puro sports nga ang laro. swimming, frisbee, marathons, etc na ang sinasalihan.


                Sa lahat ng naobserbahan ko, masasabi ko na ang sistema ng paglalaro ay patuloy na magbabago kasabay ng panahon. di ko naman sinasabi na masama ang makabagong mga laro ngayon, ganoon lang talaga ang daloy at sistema nito kumpara sa dati. ang laro ay laro parin, bago man o luma, ito ay magmamarka parin sa ating mga puso at isipang Pinoy.

No comments:

Post a Comment